ตามสัญญาที่เคยบอกว่า

จะขออัพของเก่าๆ  เมื่อครั้งยังเขียนบล็อกไม่ค่อยเป็น

มาปัดฝุ่นเขียนใหม่นะคะ

จากเอนทรีที่แล้ว ที่นามิพาไปต้าหลี่

วันนี้ก็พามาชม เมืองมรดกโลก  "ลี่เจียง" ค่ะ

นั่งรถจากต้าลี่  เป็นเวลาประมาณ 5 ชั่วโมง

กว่าจะมาถึงลี่เจียง  เป็นอันมืดค่ำ  โอกาสถ่ายรูปก็มีน้อยนิด...เฮ่อ!!! Foot in mouth

ลี่เจียง  ตั้งอยู่ในเขตตะวันตกเฉียงเหนือ  ของมณฆลยูนนาน  ประเทศจีน

เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในหุบเขา  จึงไม่แปลกที่ต้องนั่งรถมานานถึง 5 ชั่วโมง

และระหว่างทางก็เต็มไปด้วยป่าเขา  และทุ่งหญ้า

ลี่เจียงเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวหน่าซี  ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย

ชาวหน่าซีมีขนบธรรมเนียมประเพณีที่น่าทึ่งหลายอย่าง

เช่น  สังคมแบบให้ผู้หญิงเป็นใหญ่ ให้ออกไปทำงานฝ่ายเดียว

โดยที่ผู้ชายอยู่ในบ้าน....OMG!!!  และยังมีภาษาเขียน  เป็นรูปภาพ  (เสียใจมาก  ไม่ได้ถ่ายรูปมา Y,.Y)

เริ่มเข้าสู่เมืองลี่เจียง...เจริญไม่น้อยนะนี่...

สังเกตดูบรรยากาศภายนอก...เริ่มมืดแล้ว  ไม่มีปัญญาไปถ่ายรูปแล้วง่าาา...

มาถึงโรงแรมซะที  นี่เป็นโรงแรม Grand Lijiang ซึ่งมีเจ้าของเป็นคนไทยค่ะ  ดังนั้นก็เป็นเรื่องดีที่..อาหารเย็นนี้ เราจะได้ทานอาหารไทย  ...โย่ๆๆๆๆ Undecided

อ่ะ...มาทานข้าวเอาแรงก่อนไปตะลุยเมืองโบราณกันค่ะ

มื้อนี้อย่างที่บอกว่า  มีอาหารไทยค่ะ  อย่างแรกเลยก็  ผัดผักรวมมิตร...โอ้ววว  เหมือนได้มานั่งกินข้าวที่บ้านอย่างงั้นแหละ  แต่ค่ะแต่....มีแต่ผัก จริงๆ...

ต่อมาก็....น้ำพริกกะปิ....ไม่รู้ว่าคนจีนเขาเอากะปิมาจากไหนน้อ??? LaughingLaughing

ไข่เจียว...อืมมม  ลืมบอกไปค่ะว่า  ทั้งต้าหลี่ และลี่เจียงนี่  เขาเสิร์ฟไข่เจียวแทบทุกมื้อนะคะ ..แต่นามิลืมถ่ายรูปง่าาาา Tongue out

จานต่อมาก็.....ลาบหมูค่ะ...อันนี้อร่อยค่ะ  คอนเฟิร์ม!!!

อันนี้  ไม่รู้ไกด์มั่วรึป่าวค่ะ  ไกด์บอกว่า  เป็นปลาแซลมอน  แต่ชิมแล้ว  มันคือปลาทูชัดๆ  ...ปลาทูตัวใหญ่ทอดคร่าาา

หลังจากอิ่มหนำสำราญ  เราก็เดินเที่ยว  เมืองโบราณลี่เจียง  ซึ่งรายล้อมอยู่รอบโรงแรมที่พักนั่นเองค่ะ

เมืองโบราณลี่เจียงนี้  แสดงถึงชีวิตความเป็นอยู่แบบโบราณของชาวนาซี  ซึ่งมีอายุ 800 ปี กว่านับจากราชวงศ์หยวน  และได้รับการขนานนามจากยูเนสโก้  ให้เป็น ....เมืองมรดกโลกลี่เจียง

คนจีนเขานิยมเขียนชื่อ หรือ ข้อความ บนแผ่นป้าย แล้วนำไปแขวนตามราว ของสถานที่ท่องเที่ยวกันนะคะ

เยี่ยมชมเมืองโบราณกันค่ะ  มีร้านค้าทั้งแบบโบราณ และแบบสมัยใหม่มากมาย

พื้นถนนในเมือง เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่ดีนะคะ

ชอบคุณป้าคนนี้จัง...แม้รอบข้างจะเป็นร้านค้าสมัยใหม่  ผู้คนแต่งตัวตามความนิยม...  แต่แกยังคงนั่งขายผลไม้พื้นเมืองง่ายๆ  แต่งตัวตามแบบฉบับของตัวเอง

ร้านปิ้งย่าง....ติดใจตั้งแต่วันแรกที่มาถึงต้าลี่...อยากกินอีกกกก!!!UndecidedUndecided

...แต่อิ่มมาก  ไม่สามารถยัดอะไรลงไปได้....

เดินไปเดินมา...อาจมีหลงทางได้ค่ะ...จริงๆนะ..

เมืองกว้างมาก  เดินไปมาเริ่มหิวอีก....แต่ฝนทำท่าจะตกแล้ว  เราต้องรีบหาทางออกให้เจอ แล้วกลับเข้าโรงแรม

เดินผ่านไป...อารมณ์ประมาณ...ถนนคนเดินเชียงใหม่...(ขัดคอทำไมเนี่ย!!! Tongue out)

ร้านนี้สวย..แปลกๆ ดี

ออกแนว อีโรติค ป่าวหว่า!!!

โอ้วววว  นี่เราเดินหลง ขึ้นมาเรื่อยๆ  มองกลับไปเห็นเป็นภูเขาเลยรึนี่

พูดภาษาจีนก็ไม่ได้ จะถามใครเล่า  อย่ากระนั้นเลย...เดินย้อนกลับไปทางเดิมดีกว่า  อย่าหวังว่าด้านหน้าอาจจะมีทางที่วกกลับที่เดิมเลย.....Foot in mouth