มาถึงตอนสุดท้ายของทริปแล้วนะคะ

ก่อนนามิจะกลับไปอัพบล็อกทำกับข้าว (หน้าตาแปลกๆ) ดังเดิม Kiss

...ถึงบรรทัดนี้...

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามค่ะ

หลังจากเยือนสระมังกรดำแสนงดงาม  ก็ถึงเวลาต้องกลับบ้านเราแล้วล่ะค่ะ
โดยไกด์จะพาเราย้อนกลับจากลี่เจียงมาสู่ต้าหลี่ก่อน
 แล้วค่อยมาขึ้นเครื่อง  สู่ประเทศไทย  ที่นครคุนหมิง  ซึงเป็นเมืองหลวง  ของ มณฑลยูนนานค่ะ
                    ก่อนกลับต้าหลี่ในวันนั้น  ไกด์ก็พาพวกเราไปกินสุกี้แซลมอนจีนค่ะ
หน้าตาจะเป็นเยี่ยงไรนั้น  ลองมาดูกันค่ะ
เข้ามาในร้าน  เห็นหม้ออย่างนี้ตั้งอยู่  ต๊กกะจาย!!!
งงว่ามันคืออะไร
นี่คือหม้อสำหรับต้มน้ำสุกี้ค่ะ   ที่ลอยๆนั้นเป็นเครื่องเทศค่ะ  ลักษณะจะเป็นพุทราจีนแห้ง
นี่เป็นน้ำจิ้มสุกี้  มีซอส ผสมกับ วาซาบิ....น่ากลัวมากกกก!!!
เส้นแป้ง  นามิว่าน่าจะคล้ายๆบุกอ่ะค่ะ  ส่วนสีเขียวๆนั่น เป็นก้านผักอะไรของเค้าไม่รู้
เอาไว้มาใส่ในหม้อ
เอ...อันนี้ก็น่าจะเป็นมันเทศ  Foot in mouth
โยนลงไปในหม้อเดือดๆเลยคร่าาาา
อ่าววว  ไหน ปลาแซลมอนล่ะ...นามิลืมถ่ายรูปปปป!!!Foot in mouth
อันนี้ก็เป็นหมูผัดพริกหยวก ใส่หัวหอมค่ะ
หนังปลาแซลมอนทอดกรอบ...แซ่บบบบบ  แป๊บเดียวหมด!!!
เมื่อหนังท้องตึง  ....เราก็ถูกพาตัวกลับมาที่ต้าหลี่  นั่งรถ ตรูด พัง กันไปอีกประมาณ 5 ชั่วโมงค่ะ
ไปถึงต้าหลี่  ที่โรงแรมเดิม ที่พักคราวที่แล้ว...Asia Star Garden...ก็มืดค่ำ
ต่างคนต่างเข้านอน  ไม่ต้องชวนกันไปไหนอีกแล้ว... Tongue out
ตอนเช้า...เพื่อเป็นการสั่งลาต้าหลี่  นามิรีบตื่นแต่เช้า มาเก็บภาพสวยๆ ของวิวทิวทัศน์รอบโรงแรม
ให้มากที่สุดค่ะ
ภาพจากหลังห้องพักค่ะ  พระอาทิตย์ยังไม่ขึ้น  ที่โน่นคือเวลาประมาณ ตีห้า ครึ่ง
เทียบกับบ้านเราก็ หกโมงครึ่งค่ะ  ...สว่างเร็ว...แต่มืดช้า...
ปล. ขอสารภาพความผิดพลาด...ไจ้เจี้ยน  แปลว่า  ลาก่อนนะคะ
ในรูปพิมพ์ผิด  แต่สะเหร่อ ใส่ไปทุกรูปเรยง่าาาา
ต้องเป็น ...ไจ้เจี้ยน  ต้าหลี่ ..
...พระอาทิตย์กำลังขึ้นเลย...
ขอซิลลูเอท นิดๆหน่อยๆ ตรงบริเวณทางเดิน ก่อนลงมาเช็คเอาท์
กับดงดอกหญ้า ..หน้า โรงแรม
...เวิ่น ได้อีกแป๊บเดียว  ก่อนที่จะถูกเรียกขึ้นรถอ่าาาา...
ไจ้เจี้ยน...ต้าหลี่

ระหว่างทาง  เห็นผู้คนเดินแบก  ลาก ถังน้ำ  เขาบอกว่า
ไปตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ เอาไว้มาใช้ดื่ม ใช้อาบกัน
แต่บ่อน้ำอยู่ตรงไหนนั้น...ไม่มีใครบอกง่าาาา  Foot in mouth
เคยถามไกด์ว่า  ตามร้านขายของชำ ที่ต้าหลี่ หรือ แม้แต่ลี่เจียง ทำไมไม่มีขนมก๊อบแก๊บแบบบ้านเรา
ขนมของเค้า ส่วนมากจะเป็นพวกผลไม้แช่อิ่ม  หรือ ผลไม้แห้ง
ตอนแรก เฮียแก งง คำว่า ก๊อบแก๊บ...พอเข้าใจ เลยบอกว่า ต่างจังหวัด เขาไม่นิยมมั้งครับ!!!
ระหว่างทาง เฮียเลยจอดให้ซื้อ ขนมก๊อบแก๊บ ....แบบนี้  ที่ร้านขายของฝากในปั๊มน้ำมันใหญ่ๆ
ซะ...ให้สาแก่ใจ!!!
พี่เจย์ โชว เป็นพรีเซนเตอร์ซะด้วย
เริ่มเข้าสู่นครคุนหมิง
แวะกินเนื้อห่านร้านนี้  แล้วก็ไปต่อ...
วัดหยวนทง  แห่งคุนหมิง
วัดหยวนทง เป็นวัดพระพุทธศาสนา ที่เก่าแก่ที่สุดในนครคุนหมิง
ภายในวัดมีความร่มรื่น  สวยงาม  กลางลานมีสระน้ำขนาดใหญ่ สร้างมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง
อายุยาวนานกว่าพันปี
เล่ากันว่า  แต่เดิมวัดหยวนทงเป็นศาลเจ้าแม่กวนอิม ภายหลังจากที่มีผู้คนมากราบไหว้มากขึ้นเรื่อย ๆ ศาลเจ้าจึงถูกสร้างเป็นวัดนั่นเอง
สะพานข้ามไปสู่ศาลาแปดเหลี่ยมกลางสระน้ำมรกต ซึ่งเป็นสระน้ำสีเขียว
ศาลาแปดเหลี่ยมนี้เป็นศาลาที่สร้างในสมัยราชวงศ์ชิง
ในศาลาประดิษฐาน “เจ้าแม่กวนอิมพันกร”  และ “เจ้าแม่กวนอิมหยก”